วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่1



วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษอาจารย์ผู้สอน  

อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วันอังคาร ที่ 19 สิงหาคม 2557

ครั้งที่ 1 เวลา 15.00-17.30 น.

สิ่งที่คาดหวังในรายวิชานี้

1. ได้รู้ความหมายที่แท้จริง ของคำว่า "เด็กพิเศษ"

2. ได้รู้จักประเภท และความบกพร่องในเด็กเด็กพิเศษของแต่ละกลุ่มชัดเจนขึ้น

3. ได้รู้วิธีการดูแล เลี้ยงดู และปฏิบัติตัวต่อเด็กอย่างไร

4. ได้รู้เกี่ยวกับนักทฤษฏีที่ได้กล่าวถึง หรือมีทฤษฏีที่เกี่ยวกับกลุ่มเด็กพิเศษว่าอย่างไร

5. ได้รู้ความสามารถของกลุ่มเด็กพิเศษในแต่ละลำดับขั้น ว่าเป็นอย่างไร

6. ได้รู้เกี่ยวกับสาเหตุของเด็กพิเศษในแต่ละกลุ่มว่าเกิดจากสาเหตุอะไร และสามารถแก้ไขเบื้องต้นได้หรือไม่

7. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้กับกลุ่มเด็กพิเศษได้จริง ในสถานการณ์จริง สภาพแวดล้อมจริง


ความรู้และสิ่งที่ได้รับในวันนี้

ได้รู้ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ในเบื้องต้น ซึ่งเด็กที่มีความต้องการพิเศษไม่ได้เป็นเด็กที่ปัญญาอ่อน ตามอย่างที่คิด เพียงอย่างเดียว แต่เด็กที่มีความต้องการพิเศษจะถูกแบ่งออกเป็นหลายๆกลุ่ม ที่แตกต่างกัน และมีอุปนิสัยและลักษณะที่แตกต่างกันออกไป และในวันนี้ก็มีกิจกรรม ร่วมกันในห้องเรียน โดยได้แบ่งเป็นกลุ่มๆ แล้วให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดในความคิดของแต่ละคนว่า เด็กพิเศษ มีลักษณะ อาการ รูปร่าง และอื่นๆ เป็นอย่างไร แล้วให้ช่วยกันเขียน แล้วออกมาอธิบาย ตามความเข้าใจของแต่ละกลุ่ม และเพื่อนบางคนก็มาเล่าประสบการณ์จริงที่พบเจอกับกลุ่มเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ให้ฟังด้วย จึงทำให้รู้ว่า เด็กพิเศษ จะมีทั้ง ด้านบวก และด้านลบ ปะปนกันไป

งานกลุ่มที่ช่วยกันคิดภายในกลุ่ม

 

อธิบายความคิดเกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษตามแนวคิดของกลุ่มให้เพื่อนฟัง


ประเมินตนเอง

สนุกและมีความสุขในชั่วโมงแรกของวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เพราะได้พบปะกับเพื่อนๆในกลุ่ม พร้อมทั้งได้รู้จักเพื่อนกลุ่มอื่น ซึ่งในเทอมที่ผ่านๆมา บางคนก็ไม่ค่อยได้เรียนด้วยกัน หรือบางคนก้ไม่เคยเรียนด้วยกันเลย และอาจารย์ก้น่ารักๆขึ้น 
ส่วนด้านการเรียน ได้ทำงานกลุ่มได้ร่วมกันคิดเห้นกับเพื่อน ซึ่งตัวดิฉันไม่เคยมีประสบการณ์ตรง และไม่เคยพบเจอเด็กๆที่มีความต้องการพิเศษเลย แต่ก็แสดงความคิดเห็นตามความคิดของตนเอง แต่ก็ได้รับฟังเพื่อนๆที่มีประสบการณ์ตรงกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษแล้ว ก็พอเข้าใจมากขึ้น


ประเมินเพื่อน


เพื่อนๆมีการพูดคุยกันเสียงดังบ้าง แต่ก้ไม่ได้สร้างการรบกวนอาจารย์หรือเพื่อนๆกลุ่มอื่นๆ และได้เห็นความสามัคคีของเพื่อนในแต่ละกลุ่มที่ช่วยกันคิด และวาดเขียนลงกระดาษตามหัวข้อที่อาจารย์ได้ตั้งไว้ คือ เด็กพิเศษในความคิดเรา และเห็นความเอาใจใส่ต่อเนื้องาน ความสนใจในสิ่งที่ทำ วันนี้เพื่อนๆน่ารัก มุ๊งมิ๊ง ฟรุ๊งฟริ๊ง

ประเมินอาจารย์


อาจารย์ก็มีการชวนคุยนอกเรื่องการเรียนบ้างเช่นการถามถึงช่วงปิดเทอมว่าไปทำอะไรมากันบ้าง และในการเรียนอาจารย์ก็ได้อธิบายถึงเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ช่วยเพื่อนๆในกลุ่มอื่นๆด้วย คือ อาจารย์ช่วยเสริมข้อมูล เสริมความคิดให้ฟัง   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น